วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดีไซน์แอพ"แท็บเล็ต" Windows 8 โผล่

          [เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ทั้งๆ ที่รายละเอียด และข้อมูลทางด้านเทคนิคของ Windows 8 จะได้มีการเปิดเผยในงานประชุม Build ของ Microsoft ที่จะจัดให้มีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ แต่นักพัฒนาบางรายก็ได้เริ่มทำแอพฯ สำหรับรันบน "แท็บเล็ต" Windows 8 กันแล้ว โดยเฉพาะอินเตอร์เฟซ ซึ่งล่าสุดมีการเปิดเผยดีไซน์ของแอพฯรีดเดอร์ตัวใหม่ของ USA Today และแอพฯท่องเที่ยวโดย Jetstream
          สำหรับแอพที่ใช้อ่านข่าว บทความตลอดจนบริการอื่นๆ ของ USA Today บนแพลตฟอร์ม Windows 8 ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวในปี 2012 แม้อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานหลายเดือน แต่ทางทีมออกแบบก็ยืนยันว่า จะไม่เปลี่ยนดีไซน์ของ USAToday ที่มีลักษณะคล้าย Windows 8 Metro UI ในการนำเสนอคอนเท็นต์ของบริษัทอย่างแน่นอน

          นอกจากนี้ยังมีแอพฯ Social Travel โดยบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อว่า Jetstream ซึ่งดีไซน์อินเตอร์เฟซของแอพฯที่ออกมา ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Windows 8 Metro สักเท่าไร ทางบริษัทยังผ่านการรับรองการเป็นพันธมิตรธุรกิจ Microsoft Gold Certified Partner ทั้งนี้ Jetstream กล่าวถึงการออกบบแอพฯของทางบริษัทว่า "ตอนนี้บริษัทส่วนใหญ่เริ่มพัฒนาแอพพลิเคชันบนโอเอสตัวใหม่ ซึ่งเราได้มีโอกาสใช้งานทุกวันเป็นเวลามาหลายเดือนแล้ว" 
          อย่างไรก็ตาม หวังว่า แอพฯของ Windows 8 ทุกตัวจะไม่ดูเหมือน Windows 8 ไปเสียทั้งหมด โดย Microsoft เปิดเผยว่า นักพัฒนาสามารถใช้ HTML5 และ JavaScript เพื่อสร้างแอพฯ Windows 8 ได้ แต่มันไม่ชัดเจนว่า พวกเขามีอิสระแค่ไหนในการพัฒนาแอพฯ ที่ไม่ขึ้นอยู่กับอินเตอร์เฟซ Windows 8 Metro UI สำหรับอินเตอร์เฟซบน"แท็บเล็ต"ของ Windows 8 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จะมีการพรีวิวอินเตอร์เฟซที่ลึกกว่านี้ในงาน Build เดือนกันยายน ศกนี้ ข่าวลือที่ออกมายังระบุอีกด้วยว่า ในงานประชุมดังกล่าว Microsoft อาจจะมอบ"แท็บเล็ต"ให้นักพัฒนาได้ไปลองรันแอพฯบนฮาร์ดแวร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อโอเอสตัวนี้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น